Sunday, January 19, 2014

การหามคู่ (Tandem lift)

การหามคู่ เป็นประเด็นที่ร้อนแรงมากในบางประเทศ ว่าควรทำ หรือไม่ควรทำ

อุบัติเหตุเกิดขึ้นเยอะมาก เพราะความไม่รู้ ทำให้หลายคนตัดปัญหาไปว่า ไม่ควรทำ
อุบัติเหตุจากการหามคู่ สร้างความเสียหายแก่รถเครน ชิ้นงาน และชีวิตคนมากกว่าปกติ 
หลักการทฤษฎีเรื่องการหามคู่ มีรายละเอียดเยอะมาก และมีหลักการคำนวณหลายประการ
ทั้งแบบหามคู่ปกติ หรือว่าหามคู่โดยใช้ “บาร์” แต่วันนี้จะกล่าวถึงหลักการทั่วไป อย่างง่ายๆ 
1. การหามคู่ คือ การยกที่มีความเสี่ยงมาก ต้องวางแผนก่อนทำการยก ด้วยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์
ทีมงานทุกคนต้องรู้แผนโดยละเอียด ต้องมีผู้ควบคุมหลัก ควรควบคุมด้วย “วอ” ที่ส่งสัญญาณถึงทุกคนได้ 
2. ตรวจสอบพื้นให้ดี ได้ระดับ และความแข็งแรง
3. ไม่จำเป็นต้องเป็นรถเครนขนาดเดียวกัน ข้อสำคัญ คือ เครนที่ใหญ่กว่าต้อง ยกก่อน และวางทีหลัง
และรถเครนที่ใหญ่กว่า ต้องอยู่ใกล้กับ CG ของชิ้นงานมากกว่าเครนที่เล็กกว่า
4. การคำนวณการยก อย่ายกเกิน 75% ของกราฟรถเครนของแต่ละคัน (หลายคนแหกกฎข้อนี้)
5. ทำงานให้ช้าที่สุด ทั้งยกขึ้น และวางของลง ยกของให้เรี่ยพื้นที่สุด หลีกเลี่ยงการกระตุกเด็ดขาด
โดยเฉพาะงานรื้อ งานถอน ของเหลวในชิ้นงาน ของแข็งที่ไหลได้ในชิ้นงาน 
ต้องยกของให้ได้ระดับเดียวกับ ถ้ายกไม่สมดุลจะมีรถเครนคันที่ยกต่ำกว่ารับภาระที่หนักกว่า
สำคัญที่สุด คนขับรถเครน ต้องรู้ใจกันให้มาก ทำงานคู่กันมาก่อน
ทีมเวิร์คสำคัญที่สุด ในการหามคู่ครับ
เครดิต แฟนเพจกลุ่มผู้ประกอบการรถเครน

No comments:

Post a Comment