เรื่องนี้ติดค้างไว้กับผู้ที่เคยสอบถามมาว่า มีหลักการอย่างไร
ก่อนอื่น Tailing cranes ไม่รู้ว่าแปลเป็นภาษาไทยอย่างไร
แต่แปลตามความเข้าใจในวงกว้าง ง่ายๆคือ
การยกแบบยกหัวยกหาง ตั้งของจากแนวนอน ไปสู่แนวตั้ง
แต่แปลตามความเข้าใจในวงกว้าง ง่ายๆคือ
การยกแบบยกหัวยกหาง ตั้งของจากแนวนอน ไปสู่แนวตั้ง
หลักการยกจะมีการยก 2 วิธี แต่ยังไม่ลงรายละเอียด
หลักๆ คือ รถเครนคันหลัก จะยกหัว
ส่วนคันที่สอง จะยกหาง แล้วเคลื่อนที่เข้าไป
ข้อควรระวังในการยก
1. ยกให้ช้าที่สุด
2. หลีกเลี่ยงการมัดสลิงแบบหักคอ (Choker)
เพราะว่าสามารถไถลทำให้เกิดแรงกระตุก
ให้ใช้หูเกี่ยว หรือบาร์ถ่าง จะปลอดภัยกว่า
3. ระวังของเหลวที่อยู่ข้างใน
ถ้าเป็นไปได้เอาออกให้หมดก่อน
เพื่อลดแรงกระตุก
4. รถเครนคันหลัก ตั้งรถให้มั่นคง
คำนวณโหลดชาร์ตแค่ตำแหน่งเดียว
ขยับเครนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
แค่ยกขึ้นอย่างเดี่ยว (หรือเบส)
รถเครนคันหลักอาจต้องเจอกับน้ำหนักที่มากกว่าการคำนวณ
เพราะของจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นระหว่าง
ชิ้นงานกำลังเปลี่ยนจากนอน ไปเป็นตั้ง
หลักๆ คือ รถเครนคันหลัก จะยกหัว
ส่วนคันที่สอง จะยกหาง แล้วเคลื่อนที่เข้าไป
ข้อควรระวังในการยก
1. ยกให้ช้าที่สุด
2. หลีกเลี่ยงการมัดสลิงแบบหักคอ (Choker)
เพราะว่าสามารถไถลทำให้เกิดแรงกระตุก
ให้ใช้หูเกี่ยว หรือบาร์ถ่าง จะปลอดภัยกว่า
3. ระวังของเหลวที่อยู่ข้างใน
ถ้าเป็นไปได้เอาออกให้หมดก่อน
เพื่อลดแรงกระตุก
4. รถเครนคันหลัก ตั้งรถให้มั่นคง
คำนวณโหลดชาร์ตแค่ตำแหน่งเดียว
ขยับเครนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
แค่ยกขึ้นอย่างเดี่ยว (หรือเบส)
รถเครนคันหลักอาจต้องเจอกับน้ำหนักที่มากกว่าการคำนวณ
เพราะของจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นระหว่าง
ชิ้นงานกำลังเปลี่ยนจากนอน ไปเป็นตั้ง
เพิ่มเติม งานแบบนี้ถ้าเป็นรถเครนขนาดเล็กอาจจะไม่ค่อยเจอกัน
จากประสบการณ์งานทำนองนี้นั้น
สิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ การตั้ง ง่ายกว่า การนอน
เพราะตอนตั้งเราทดสอบได้ง่าย แต่ตอนนอนถ้าเรารู้ว่าไม่ไหวแล้ว
รถเครนมันก็ไปแล้ว .. แก้ไขไม่ทัน
จากประสบการณ์งานทำนองนี้นั้น
สิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ การตั้ง ง่ายกว่า การนอน
เพราะตอนตั้งเราทดสอบได้ง่าย แต่ตอนนอนถ้าเรารู้ว่าไม่ไหวแล้ว
รถเครนมันก็ไปแล้ว .. แก้ไขไม่ทัน
ยกตัวอย่างเช่น ใช้รถเครน 50 ตันในการตั้งถังแชมเปญ
ไม่ได้แปลว่ารถเครน 50 ตันจะนอนถังได้
อาจจะ 70, 80 หรือ 100 ตันด้วยซ้ำ
ไม่ได้แปลว่ารถเครน 50 ตันจะนอนถังได้
อาจจะ 70, 80 หรือ 100 ตันด้วยซ้ำ
เพราะเหตุการณ์แบบนี้ทำรถเครนคว่ำมาหลายกรณี
ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ
ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ
จากการที่หน้างานบอกว่าตอนตั้งใช้รถ 50 ตันได้
รถเครน 50 ตันเคยทำได้ ทำไมต้องใช้ใหญ่กว่า
เพื่อประหยัดเงินไม่กี่ตัง สุดท้ายรถเครนคว่ำ
เพราะตอนถังนอนลง แล้วรถเครนเอาไม่อยู่
ไม่บูมหัก ก็รถคว่ำ คนตาย ชิ้นงานพัง
ฟ้องร้องกันเสียเวลา เสียเงินทองกันต่อไป
รถเครน 50 ตันเคยทำได้ ทำไมต้องใช้ใหญ่กว่า
เพื่อประหยัดเงินไม่กี่ตัง สุดท้ายรถเครนคว่ำ
เพราะตอนถังนอนลง แล้วรถเครนเอาไม่อยู่
ไม่บูมหัก ก็รถคว่ำ คนตาย ชิ้นงานพัง
ฟ้องร้องกันเสียเวลา เสียเงินทองกันต่อไป
เครดิต แฟนเพจผู้ประกอบการรถเครน
No comments:
Post a Comment